หลังคาเมทัลชีท คืออะไร อย่างไร

Last updated: 23 มี.ค. 2564  |  5351 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังคาเหล็กรีดลอนเคลือบสี

มาทำความรู้จักกับหลังคาเมทัลชีทกัน ว่าสามารถนำมาสร้างบ้านได้อย่างไร คุณสมบัติ และข้อดีข้อเสียของหลังคา ความหนา แผ่นหลังคากันความร้อน เนื่องจากว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีมากมายทำให้มีวัสดุใหม่ ๆ แปลก ๆ เข้ามามีบทบาทต่องานก่อสร้างเป็นอย่างมาก หลังคาเเหล็กรีดลอน ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราไม่ควรมองข้าม

หลังคาเมทัลชีทคือหลังคาที่ทำมาจากเหล็กบาง ๆ ชุบซิงค์ หรือเคลือบพ่นสี วิธีก็คือนำแผ่นเหล็กเรียบ ๆ มาขึ้นรูปนั่นเอง เพราะให้เกิดความแข็งแรงและสามารถทำหน้าที่ระบายน้ำได้ดี ปัจจุบันมีการพัฒนาแผ่นหลังคาได้หลากหลายรูปแบบตั้งแต่

แผ่นหลังคาเหล็กสีธรรมชาติหรือ ซิงค์นั่นเอง  เป็นแผ่นหลังคาที่มีความหนาตั้งแต่ 0.45 มม. 0.40 มม. 0.35 มม. 0.30 มม. 0.27 มม. ตามลำดับ หลังคาแบบนี้ราคาจะถูกกว่าแบบมีสี ประหยัดเงินมากที่สุด

หลังคาเหล็กรีดลอน แบบเคลือบสี สามารถทำสีได้ตามความต้องการของลูกค้า บางรายก็นำสีธรรมชาติมาพ่นสีเอง แผ่นหลังคาแบบนี้จะมีราคาสูงกว่าแผ่นหลังคาสีซิงค์นิดหน่อย ตกเมตรละ 5 บาท ( มากกว่าสีซิงค์ )ยี่ห้อแล้วแต่จะเลือกใช้กันเลยครับ แบบมีประกันแผ่นหลังคาก็คงหนีไม่พ้น BLueScope แต่ขอบอกว่าราคาก็สูงเอาเรื่องเช่นกัน

แผ่นหลังคาชนิดนี้ หลังจากรีดลอนแล้ว เวลาคิดจำนวนแผ่นหลังคาจะต้องนำความกว้างมาหารที่ 0.76 เมตรเนื่องจากหลังจากมุงแล้วทับลอน จะมีความกว้างแผ่นที่ใช้งานได้จริงคือ 0.76 เมตร หมายความว่าถ้าคุณมีหลังคาหรือแปที่กว้าง 4 เมตรจะต้องใช้แผ่นหลังคาวางเรียงกันจำนวน 5.26 แผ่นซึ่งถ้าซื้อมาใช้ก็คือ 6แผ่นนั่นเองเพราะฉะนั้นการออกแบบความยาวแป ท่านสามารถออกแบบด้วยหลักการคิดจำนวนแผ่นตามนี้

แผ่นหลังคาเมทัลชีทลอนสเปน เป็นการขึ้นรูปจำลองให้คล้ายกับกระเบื้องโมเนีย ทำให้มีความสวยงามบ้านดูมีราคามากขึ้น

แผ่นหลังคาเมทัลชีทบุฉนวนกันความร้อนด้วยโฟม ช่วยลดร้อน แต่ราคาก็จะสูงกว่าแผ่นโดยทั่วไปเท่าตัวหรือมากกว่า

สีของแผ่นมีการพัฒนาไปตามตลาดต้องการ 

 

ข้อดีและข้อเสียของแผ่น เมทัลชีท

 ว่ากันที่ข้อดีกันก่อนครับ

 1. ทำงานง่ายสะดวกรวดเร็วลดเวลาการทำงานได้เป็นอย่างดี ทำให้ประหยัดค่าก่อสร้าง

 2. ปรกติแล้วถ้าเป็นสังกะสีทั่วไปจะมีขนาดความยาวที่สำเร็จรูปมา ต้องนำมาต่อแผ่นทับซ้อนกันในแนวยาว แต่เมทัลชีทนั้นสามารถรีดได้ตามความยาวของจันทัน แบบไม่ต้องต่อแผ่นเลยทีดียว ลดปัญหาการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี

 3. เมื่อเทียบกับกระเบื้องลอนคู่แล้วแผ่นหลังคามีความทนทาน อายุใช้งานยาวนาน ไม่แตกร้าว

 4. ราคาค่าวัสดุประหยัด ตามความหนาที่เลือกใช้ 

 5. ดัดโค้งงอได้ ตามความต้องการ  

 6. เลือกสีหรือพ่นสีได้ตามความต้องการ

ข้อเสีย หลังคาเหล็กรีดลอน

 1. เสียงดังเมื่อมีฝนตก

 2. ร้อน หากเป็นแผ่นธรรมดา และหากเป็นแผ่นบุ PU โฟมทำให้ราคาแผ่นสูง 

 3.  คลายความร้อนได้เร็ว หากมีแดดออกก็จะร้อนเร็ว และหากเย็นหรือมืดแผ่นก็จะคลายความร้อนได้เร็ว กว่าไม้ เพราะแผ่น เมทัลชีท บางกว่าหากพูดแบบชาวบ้านก็คือ อากาศข้างนอกร้อน แผ่นก็ร้อน อากาศข้างนอกหนาว ก็หนาว

 4. แผ่นมีการสะท้อนแสง

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้