เหล็กกัลวาไทซ์ไร้สนิม เหล็กที่ประหยัดค่าทาสีกันสนิม

Last updated: 1 ม.ค. 2565  |  5460 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กกัลวาไนซ์ไร้สนิม

เหล็กกัลวาไทซ์ไร้สนิม เหล็กที่ประหยัดค่าทาสีกันสนิม คืออะไร สามารถป้องกันสนิมได้อย่างไร และมีข้อเสียตรงไหนที่เราควรรู้ก่อนนำมาทำวัสดุก่อสร้าง 

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร แนวคิดริเริ่มการผลิตเหล็กกัลวาไนซ์เพื่องานก่อสร้างที่ประหยัดทั้งเวลาและค่าแรงกว่าเหล็กดำทั่วไป

เหล็กกัลวาไนซ์ คือกระบวนการผลิตแบบนำสังกะสีมาชุบหรือเคลือบตัวเหล็ก เพื่อป้องกันสนิมที่เป็นตัวนำสร้างความเสียหายให้แก่เนื้อเหล็ก และช่วยสามารถเก็บเหล็กได้ยาวนาน คงทนกว่าเดิม ซึ่งวิธีที่นิยมกันสนิมกันมี 2แบบด้วยกัน คือ 

  1. การเคลือบหรือชุบกัลวาไนซ์
  2. การทาสีกันสนิม

วิธีการทำนั้นก็คือขึ้นรูปเหล็กตามต้องการโดยการรีดร้อนหรือรีดเย็น แล้วนำไปชุบในสังกะสีร้อนที่ถูกหลอมเหลวไว้ หรือที่เรียกว่ากระบวนการชุบแบบจุ่มร้อน ( hot-dip galvanizing ) ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้สามารถขึ้นรูปเหล็กได้หลากหลายและมีความหนาเหล็กแทบทุกขนาดตามท้องตลาดต้องการ

 

หลักการของการกันสนิมนั้นก็คือ เคลือบ หรือชุบ หรือทาสีกันสนิมเพื่อป้องกันไม่ให้ออกซิเจนและความชื้นในอากาศได้สำผัสผิวเหล็ก เพื่อห้องกันการทำปฎิกริยากับตัวเหล็กโดยตรง โดยกัลวาไนซ์มีหน้าที่สำผัสกับอากาศแทน ว่ากันง่าย ๆ ก็เหมือนเสื้อเกราะเหล็กนั่นเองครับ

ข้อดีของเหล็กกัลวาไนซ์

1. ประหยัดค่าสีกันสนิม เพราะเหล็กกัลวาไนซ์ นั้นมีผิวงานของสังกะสีเคลือบอยู่ มั่นใจได้ว่าเหล็กชุบสังกะสีนั้นไม่ขึ้นสนิมอย่างแน่นอน

2. ประหยัดวเวลาและค่าแรงงานในการทาสีกันสนิม ถึงแม้เหล็กกัลวาไนซ์จะมีราคาที่สูงกว่าเหล็กโดยทั่วไปนิดหน่อย 10-30 บาทต่อเส้นแต่รับรองว่าถูกว่าซื้อสีมาทาเองแน่นอน

3. ช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวกว่าการทาสีโดยทั่วไป และจากการทดสอบแล้วมีการรับรองผลทาวิทยาศาตร์ว่าสามารถกันสนิมได้ยาวนานกว่า 50 ปีและไม่ต้องบำรุงรักษามาก

4. มีความแข็งแรงทนทนกว่าเหล็กรูปพรรณ ทาสีทั่วไปเนื่องจากการชุบซิ้ง ช่วยทำให้เหล็กมีความแข็งแรงมากขึ้น

5. สะดวกในการเก็บกองวัสดุ สามารถตากฝนชั่วคราวได้ บางครั้งหน้างานไม่มีที่เก็บเหล็กเราสามารถใช้ไม้รองพื้นและวางเหล็ก ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องฝน

ข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์

  1. เหล็กกัลวาไนซ์ จะเป็นสนิมที่ข้อต่อและรอยเชื่อม ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่ได้แตกต่างกับเหล็กทาสีซึ่งถ้าเรานำมาเชื่อมก็ต้องเก็บงานช่วยรอยต่อและรอยเชื่อมเป็นปรกติ และเราสามารถใช้สีสเปรย์ในการฉีดพ่นรอยต่อได้ ประหยัดและรวดเร็วกว่าการเก็บงานด้วยการทาสี
  2. เหล็กกัลวาไทซ์ไม่เหมาะกับงานประปาหรือระบบท่อ เพราะจะเป็นอันตรายต่อการบริโภค อย่างไรก็ดีปัจจุบันมีวัสดุการทำระบบน้ำโดยเฉพาะที่ไม่ต้องใช้เหล็กมาแทนที่อยู่แล้ว
  3. การเชื่อมเหล็กกัลวาไนซ์เป็นอันตรายต่อชีวิตมากกว่าเหล็กดำทั่วไปเนื่องจากการละลายของสังกะสี ดังนั้นการเชื่อมเหล็กชนิดนี้ควรป้องกันอย่างดี
  4. ราคาของเหล็กัลวาไนซ์แพงกว่าเหล็กดำทั่วไปเมื่อเทียบราคากันต่อเส้น

ความแตกต่างระหว่าง เหล็กกัลวาไนซ์ สแตนเลส และโหละอื่นๆ


โดยปกติแล้ว หากต้องการสับเปลี่ยนเหล็กด้วยโหละอื่นๆที่ไม่เป็นสนิม เช่น สแตนเลส หรือ อลูมิเนียม นั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีความคุ้มค่าเลย เพราะโดยทั่วไป อลูมิเนียมนั้นมีราคาแพงกว่าเหล็ก ส่วนสแตนเลสนั้น ก็มีราคาแพงกว่าอลูมิเนียม นอกจากนี้ เหล็กนั้นมีคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่น น้ำหนัก หรือ ความแข็งแรง หากมีการกำหนดสเป็คการใช้งานแล้ว ก็ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนได้ อีกสิ่งหนึ่งก็คือ การชุบกัลวาไนซ์ถือเป็นการเคลือบผิวเหล็กไปในตัว เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนตัวเหล็กได้ด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก internet 

ตัวอย่างการขึ้นโครงสร้างหลังคาเหล็กซี ชุบกัลวาไนซ์ จะมีรอยเชื่อมที่ต้องเก็บสี ทำงานได้สะดวกรวดเร็วประหยัดเวลาค่าก่อสร้างมากมาย ชุดนี้เป็นการเริ่มขึ้นอะเสของโครงสร้างหลังคาทรงปั้นหยา 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้