ช่วงที่มือใหม่ของผู้ใหญ่บ้านต้องเจอคืออะไร ?

Last updated: 15 ส.ค. 2565  |  2924 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่วงที่มือใหม่ของผู้ใหญ่บ้านต้องเจอคืออะไร ?

1. ตัดชุดผู้ใหญ่บ้านได้เลยนะครับไม่ต้องรอเพราะไม่มีใครมาบอกว่าเราต้องทำอย่างไรแต่ถึงเวลาแล้วเราต้องใส่

จริง ๆ แล้วเมื่อเราได้เป็นผู้ใหญ่บ้านแล้วควรปรึกษากำนันได้ทันทีว่าเราจะต้องเลือกผู้ช่วยหรือให้ผู้ช่วยที่เราเลือกไปสมัครได้ที่อำเภอทันที แล้วสิ่งที่เราต้องมีคือคู่มือผู้ใหญ่บ้าน เป็นหนังสือเล่มหนาที่บอกถึคงอำนาจหน้าทีของผู้ใหญ่บ้า่นที่เราต้องเรียนรู้ เราต้องรู้ขอบเขตของหน้าที่เราภายในหมู่บ้าน รวมไปถึงเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องมีเช่นใบเกิด ใบตาย มีไว้เพื่อรับแจ้ง

แต่สิ่งสำคัญที่เราต้องทำคือ ย้ายหอกระจายเสียงจากท่านผู้ใหญ่คนเก่านำมาติดตั้งที่บ้านเรา เพื่อความสะดวกในการประชาสัมพันธ์แก่ชาวบ้านเวลามีข่าวสารต่าง ๆ ที่เราต้องเริ่มประกาศ ดังนั้นเราจำเป็นต้องออกทุนเองในการเคลื่อนย้าย โดยที่ผมเองก็ลงทุนไปเอง รวม ๆ แล้วก็ 3000-10000 บาทแล้วแต่ว่าเราลงทุนอะไรไปบ้างโดยของผมเริ่มจากงานทำฐานรากรับเสาหอกระจายเสียง

ก็เดินตามแผนงานขั้นตอนการก่อสร้าง ที่ผมเองก็พอมีความรู้เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ผมต้องไปปรึกษาใครเพียงแค่ลงทุนเท่านั้นเอง แต่ดีนะทีร่ทางกองทุนหมู่บ้านออกค่าสายไฟให้เพราะต้องซื้อยกม้วน ม้วนละ 4000 บาทเป็นสาย drop wire หรือสายโทรศัพท์ภายนอกนั่นเอง ต้องใช้่เส้นหนาหน่อยเพราะเป็นต้นทางคือ 1.5มม. ตรงนี้ก็ต้องขอบคุณผู้ดูแลเงินกองทุน

เสาหอกระจายเสียงที่เราต้องยกขึ้นตั้ง

 - งานต่อไปก็งานตั้งป้ายที่ทำการผู้ใหญ่บ้านต้องทำ สำหรับผมแล้วก็ไปขอป้ายเก่าผู้ใหญ่คนเก่ามาก่อนเพื่อปลดลงไม่ให้คนอื่นสับสนว่าบ้านผู้ใหญ่หลังไหนกันแน่หลังจากนั้นผมก็เลือกที่จะทำใหม่เพราะผมมีเสาเหล็กเก่าและเหล็กที่เหลือจากการทำบ้านมาตั้งใหม่ เพื่อความคงทนถาวรนัี่นเอง

 

เริ่มจากการออกแบบเพื่อดูขนาดก่อน

ออกแบบแล้วก็สั่งให้ช่างทำให้

 

ก็จะเสร็จตามที่เราต้องการ การลงทุนก็น่าจะราว ๆ 4-5 พันบานถ้าเราไม่มีอะไรเลยนะ แต่ผมก็ลงทุนเรื่องค่าแรงช่างและค่าตัดตัวหนังสือพร้อมแป๊ะ ส่วนไม้ทำป้ายนั้นน้องชายให้มาเป็นไม้ ซึก นำมาจ้างช่างขัดแล้วลงน้ำยาเพื่อป้องกันเชื้อรา และความชื้น

เรื่องราวของวิถีผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ก็จะแนว ๆ เดียวกันหมดทุกท่านครับเว้นแต่ว่าใครมีมุมมองแบบไหน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้