รีวิวงานเขียนแบบบ้านที่ผมได้งานเขียนแบบมามีที่มาที่ต้องเล่า

Last updated: 8 มี.ค. 2566  |  1511 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านภาณุเดช

รีวิวงานเขียนแบบบ้านที่ผมได้งานเขียนแบบมามีที่มาที่ต้องเล่าประสพการณ์ให้ทุกท่านได้ฟังเนื่องจากหลายท่านต้องพบปัญหาแบบนี้เพราะอยากมีบ้านที่ถูกใจ ผมจึงอยากจะเล่าเรื่องราวนี้ให้ทุกท่านได้ฟัง ซึ่งจะมีประโยชน์กับทุกท่านเป็นอย่างมากในเรื่องของแง่คิดต่าง ๆ ในการสร้างบ้านของเจ้าของบ้านที่มีเงินพร้อมและอยากสร้างบ้านให้จบ เร็ว แต่ขั้นตอนนั้นไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไร เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่มีความรู้เรื่องงานก่อสร้างต่าง ๆ

ขอเริ่มเล่าเรื่องราวของลูกค้าผมให้ได้ฟังกันเลยครับ เรื่องก็มีอยู่ว่าผมค่อนข้างเป็นคนที่มีเพื่อนในเฟสมาก ในเรื่องของการเขียนแบบเนื่องจากผมสร้างผลงานในการแนะนำหรือสอนการเขียนแบบฟรีให้กับทุกคนที่เข้าไปเรียนรู้ใน youtube ทำให้เกิดความรู้สึกดีดีกับผู้ที่มาเรียนเนื่องจากวิธีการสอนของผมเป็นไปตามขั้นตอนการทำงานจริง ใช้งานได้จริง จึงมีการแนะนำไปสู่เครือญาติของผู้ที่เข้ามาเรียนรู้และไปสู่ลูกค้าท่านนี้ของผม 

ลูกค้าของผมทำงานอยู่ ออสสเตเลียต้องการที่จะสร้างบ้าน ครั้งแรกก็ยังไมได้ปรึกษาน้าชาย ( คนที่ติดตามผม ) ก็ไปคุยกับผู้รับเหมาตาม facebook ก่อนแล้วตกลงกันเรียบร้อย โดยการตกลงนั้นมีการตกลงตามขั้นตอนดังนี้

  1. ผู้รับเหมามีแปลนบ้านให้ แปลนบ้านอย่างเดียวหน้าเดียวเลยนะครับ และก็ตกลงว่างจ้างกันที่ 1.8 ล้านพร้อมงวดงานที่แสนจะเอาเปรียบเจ้าของบ้าน โดยแบ่งงวดไม่มากและทิ้งงวดสุดท้ายไว้ ไม่ถึงแสนบาท 
  2. แบบไม่มีแต่บอกว่าจะเขียนให้ขอเซนต์สัญญาก่อน สรุปก็จะเซนต์แบบไม่มีแบบนั่นละครับ
  3. เร่งรัดเจ้าของบ้านเพื่อเบิกเงินล่วงหน้า
  4. แบบ 3 มิติก็ไปโหลดมาจากอินเตอร์เนทเอาแบบง่าย ๆ เลยแล้วบอกว่าทำได้แน่นอน

แล้ววันนึงเจ้าของบ้านไม่รู้คิดอย่างไรไปปรึกษาน้าท่านนี้ แล้วน้าท่านนี้ก็มาปรึกษาผมเรื่องที่ผู้รับเหมาจะรับเหมาบ้านแต่ไม่มีแบบ ผมก็อธิบายให้เข้าใจไปครับ ว่าราคาสร้างขนาดนี้ทำไมไม่ทำแบบบ้านขึ้นมาก่อน ถึงแม้ว่าจะไม่จ้างผมก็ควรจะมีแบบก่อน อย่าไปเร่งรีบเรื่อง ฤกษ์งามยามดีของตัวเอง โดยที่เอกสารต่าง ๆ ไม่พร้อม ซึ่งผมเจอมาหลายรายแล้วตั้งแต่ผมตั้งกลุ่ม คนแบบบ้าน มาก็จะเจอแต่ลูกค้าที่มาแนวนี้ประจำ คุณรู้ไหม คุณเสียค่าแบบบ้าน 20,000 บาทแต่แบบครบพร้อมมาตรฐานงานก่อสร้างที่วิศวกรคำนวณมาให้ มันคุ้มค่ากว่าการที่ไม่มีแบบไปสร้างแล้วเจ้าของบ้านจะเจอปัญหาสารพัดตั้งแต่

  1. บ้านที่สร้างแล้วไม่เหมือนรูปในเนตที่ดาวโหลดมาอย่างแน่นอน เนื่องจากสัดส่วนไม่รู้ ความสูงต่าง ๆ ผมบอกได้เลยว่าผู้รับเหมาทำหลังอะเสแค่ 3 เมตรเท่านั้นและจะอ้างว่าไม่มีแบบ ตามสัญญาแล้วผมคิดไว้แค่นี้ ราคานี้ก็สูงได้แค่นี้แหละ เจ้าของบ้าน ตำรึงไป 1 ดอกแน่นอน
  2. เหล็กในฐานราก คาน เสา ผูกไม่ได้มาตรฐานงานวิศวกรรมแน่นอน เนื่่องจากไม่มีแบบ และเจ้าของบ้านก็ไม่รู้เรื่องอยู่ที่ต่างประเทศ แบบนี้ผู้รับเหมากินเนียนเลยครับ
  3. ความสูงบ้านไม่ได้ตามแบบแน่นอนเพราะไม่มีแบบ จะสูงแค่ไหนก็ได้แต่ผู้รับเหมาทำไม่เกิน 0.50 เมตรอย่างแน่นอนเพราะไม่มีแบบ
  4. การเบิกจ่ายจะไม่เป็นไปตามเนื้องานก่อสร้างที่แท้จริง ผู้รับเหมาจะเน้นเบิกก่อน เบิกจนเงินหมด และก็งานจะไม่ได้ตามงวดที่ควรจะเป็นพอเงินเริ่มหมดก็จะเริ่มติดต่อยากละครับนำไปสู่การทิ้่งงาน
  5. ได้วัสดุที่ต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากไม่มีแบบควบคุม
  6. หน้าตาบ้านสัดส่วนต่าง ๆไม่เป็นไปตามที่เจ้าของบ้านอย่างได้เนื่องจากไม่มีแบบระบุ

เมื่อได้คุยกับน้าของเจ้าของบ้านแล้ว เจ้าของบ้านก็ตกลงที่จ้างผมทำแบบบ้านให้และนำแบบไปให้ผู้รับเหมาเสนอราคาค่าก่อสร้าง ดังนั้นผมจึงย้ำเตือนไปว่าอย่าให้ BOQ ไปให้แบบบ้านไปให้ผู้รับเหมาคิดราคาอย่างเดียว เจ้าของบ้านก็ทำตามขั้นตอนที่ผมได้แนะนำ

ระบบไฟฟ้า ประปา สถาปัตยกรรม โครงสร้าง

ผู้ัรับเหมาบอกเลยว่าพร้อมที่จะเอาเปรียบเจ้าของบ้านได้ทุกสถานการณ์อยู่แล้ว ขนาดในแบบมีระบุไปยังโป้ยไปว่าในแบบไม่มี ไม่ติดให้ ผมเจออยู่เคสนึง ดวงไฟชายคาหน้าบ้านมีครบ ในแบบ แต่ผู้รับเหมา คิดว่าเจ้าของบ้านไม่รู้แล้วบอกว่าในแบบไม่มีจากนั้น เจ้าของบ้านก็ติดต่อผมซึ่งเป็นผู้เขียนแบบ ผมดูแบบแล้วก็มีเห็นเต็ม ๆ ชัด ๆ  จากนั้นก็ดิ้นไม่หลุดต้องทำให้เจ้าของบ้าน นี่ละครับ แบบไม่มี แล้วยังดูแบบไม่เป็นเหมือนเป็นการซ้ำเติมเจ้าของบ้านอย่างมากครับ หากเจ้าของบ้านละเลยหรือไม่ให้ความสำคัญกับแบบบ้าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้