ที่ดินหน้าแคบแต่ต้องการสร้างบ้านต้องทำอย่างไรกับแบบบ้าน ?

Last updated: 12 ส.ค. 2566  |  3165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบบบ้านชิดเขตเขียน

ที่ดินหน้าแคบแต่ต้องการสร้างบ้านต้องทำอย่างไรกับแบบบ้าน ? เขียนแบบอย่างไร ให้แบบบ้านสามารถขออนุญาตผ่าน โดยไม่ต้องแก้ไขหรือถูกตีเอกสารกลับ ซึ่งหลายคนเจอปัญหานี้กับบ้านที่จะสร้างบนที่ดินแคบ ซึ่งผมจะยกตัวอย่างแบบบ้านหลังนี้ ที่ต้องการสร้างบนเนื้่อที่ดินจำกัด 

จากแปลนที่เห็นนี้ เมื่อยื่นขออนุญาตปลูกสร้างไป เอกสารจะถูกตีกลับในทันทีเนื่องจากว่า การสร้างบ้านบนเนื้อที่ดินแคบมีข้อกำหนดดังนี้

  1. ระยะร่นด้านหลังและด้านข้าง 2 เมตร หากต่ำกว่า 2เมตรต้องมีไม่ช่องเปิดหรือประตูหน้าต่าง กล่าวคือต้องเป็นผนังทึบ และหากสร้าง ห่างเขตที่ดิน 50 เซนติเมตรไม่มีมีการเซนต์ยินยอมจากพื้นที่ข้างเคียง หากน้อยกว่า 50 เซนติเมตรต้องมีการเซนต์ยินยอมจากเจ้าของที่ดินข้างเคียง ( วัดจากริมผนังบ้าน )
  2. ช่องเปิดระบายอากาศ ห้องน้ำ ต้องมี เช่นระบายโดยพัดลมดูดอากาศ ห้องนอนให้ใส่หน้าต่างบานเกล็ดหน้าห้องเพื่อช่วยให้มีช่องเปิดเวลานอน อย่างน้อย 10% ของพื้นที่ห้อง ( ขนาดช่องเปิด )

รูปนี้แสดงถึงแปลนบ้านที่ถูกต้อง ลักษณะคือด้านข้างปิดทึบทั้งหมด มีช่องเปิดหน้าบ้นกับหลังบ้านที่ระบายอากาศจากตัวบ้านได้ ดังนั้นท่านจะเห็นว่า ผนังห้องที่อยู่หน้าบ้านและหลังบ้านสามารถทำช่องเปิดได้ และห้องน้ำหมายเลข 3 ต้องมีการระบายอากาศที่หลังคาด้วยพัดลมดูดอากาศ

ห้องนอน ทั้ง2ห้องระบายอากาศด้วยบานเกล็ดปรับมุม 2บานคู่เนื่องจากบานเกล็ดนั้นระบายอากาศได้ 100%

dเรื่องข้อกำหนดต่าง ๆ นั้น เป็นข้อกำหนดที่ช่วยรักษาชีวิตของผู้อยู่อาศัย หากท่านเข้าในเรื่องการระบายอากาศ ที่เห็นได้ชัดคือห้องนอน หากไม่มีช่องระบายอากาศและฝ้าเป็นฝ้าแบบฉาบเรียบแล้ว เวลานอนปิดประตูท่านจะหายใจไม่ออกขั้นช๊อกแบบไม่ทราบสาเหตุเลยก็ว่าได้เนื่องจากขาดอากาศหายใจ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต้องเปิดประตูนอน 

แต่หากท่านใส่บานเกล็ดปรับมุมไว้ก็สามารถปิดประตูนอนได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่แต่งขึ้นมาเองแต่มีผู้ประสพภัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วทั้งนั้น

ข้อแนะนำการเขียนแบบ : 

หากท่านต้องการแบบบ้านที่มีทั้งแบบขออนุญาตและแบบปลูกสร้าง ท่านจำเป็นต้องทำแบบ 2 ชุด 

  1. แบบขออนุญาตก็ืคือต้องไม่มีช่องเปิดด้านข้าง
  2. แบบก่อสร้างก็คือ มีช่องเปิดหรือประตูหน้าต่างได้ตามความต้องการ 

คนส่วนใหญ่หรืองานโครงการต่าง ๆ เพื่ออนุญาตแล้ว แบบถูกต้องขออนุญาตผ่านก็ทำการก่อสร้าง หลังจากส่งมอบบ้านให้ลูกค้าแล้ว แต่ละหลังก็ต่อเปิดปิดด้านหลังบ้านข้างบ้านกันหมดเนื่องจากกลัวขโมยซึ่งไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยได้

 ด้วยช่องว่างตรงนี้เราจึงต้องมีแบบ 2 ชุดคือ 

1.แบบขออนุญาตสำหรับขอแค่ผ่าน 

2.แบบสำหรับปลูกสร้างเมื่อขออนุญาตแล้วก็ปลูกสร้างตามแบบชุดนี้

ตามหลักกฎหมายต่าง ๆ แล้วผมสนับสนุนให้ทำตามข้อกำหนดว่าด้วย พรบ.ควบคุมอาคารเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านเองครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้