อิฐมวลเบาคืออะไร มีคุณสมบัติ ข้อดีข้อเสียอย่างไร

Last updated: 23 มี.ค. 2564  |  5458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบาคืออะไร มีคุณสมบัติ ข้อดีข้อเสียอย่างไร มีราคาต่อตารางเมตรเท่าไร ขนาดอิฐ และจำนวนที่ใช้ต่อ1ตารางเมตร ควรใช้กับอาคารประเภทไหน ก็เป็นคำถามที่หาคำตอบได้ไม่ยากครับ ไม่ว่าอิฐอะไรก็สามารถนำไปสร้างอาคารได้เพราะผู้ออกแบบวัสดุได้คิดและคำนวณความแข็งแรงของวัสดุไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าอิฐชนิดใดก็ขากไม่ได้คือ เอ็นทับหลัง เสาเอ็น และ เหล็กหนวดกุ้ง

นำหนักเบา

ด้วยนำหนักอิฐที่เบา ทำให้เสามารถทำอิฐให้มีขนาดใหญ่ได้ ท่านจึงจะเห็นว่า อิฐมวลเบานั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่าขนาดอิฐชนิดอื่น ๆ จึงทำให้ทำงานได้รวดเร็วลดเวลาและค่าแรง

ขนาดและความหนาของอิฐ

ตามตารางเลยครับ เลือกความหนาได้ตามต้องการ

ปริมาณการใช้งานและราคาต่อ 1ตาราเมตร

ตามตารางแล้วผมจะยกตัวอย่างให้ดูครับว่าต้องใช้อิฐมวลเบากกี่ก้อนต่อ 1 ตารางเมตร ขนาดอิฐ 20x60 เซนใช้ 8.33 ก้อนหรือ 8.5 ก้อน ก้อนละ 19 บาท จะได้ค่าวัสดุ 162 บาทต่อ 1 ตารางเมตรถ้าเทียบกับอิฐชนิดอื่น ๆ ถือว่าแพงกว่าไม่น้อย แต่ไปได้เรื่องลดเวลาและค่าแรงงาน

ปูนที่ใช้ต้องเป็นปูนที่สามารถก่อและฉาบอิฐมวลเบาได้เท่านั้น  กันร้อนได้ดี กันเสียงจากข้างนอกเข้าในได้ดีแต่ถ้าเสียงก้องในอาคารหรือส่วนผนังกั้นอาคาร ตรงนี้ไม่ได้เรื่องเท่าไร ที่เป็นไฮไลเลยก็คือลดน้ำหนักโครงสร้างได้ดี แบ่งเบาภาระให้กับฐานรากและคาน ถ้าคำนวณโครงสร้างตามน้ำหนักอิฐละก็ อิฐมวลเบาถือว่าทำคะแนนได้ดีครับ ดีที่สุด แต่เท่าที่ผมทำงานมาวิศวกรจะคำนวณตามน้ำหนักอิฐมอญเสียเป็นส่วนใหญ่เพราะด้วยน้ำหนัก อิฐมอญ แล้วสามารถก่ออิฐมวลเบาได้เลย แต่ถ้าคำนวณคานเป็นอิฐมวลเบาไว้เราจะไปใช้อิฐมอญมาก่อไม่ได้ต้องมีการคำนวณโคงสร้างกันใหม่

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้