อิฐบล็อกนาโน อิฐบล็อกกับแนวคิดการสร้างบ้านเย็นอยู่สบาย

Last updated: 24 ม.ค. 2565  |  2873 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พลาสติกแม่พิมพ์บล็อกนาโน

อิฐบล็อกนาโน อิฐบล็อกกับแนวคิดการสร้างบ้านเย็นอยู่สบาย อิฐบล็อกนาโนแบบแม่พิมพ์พลาสติกมีอินเตอร์ล็อกบล็อกให้ในตัวสามารถวางเข้าล็อกของตัวบล็อกได้ทันที จริง ๆ แล้วอิฐลักษณะนี้มีใช้กันมายาวนานแล้วนะครับ บ้านเราก็ยังมีให้เห็นเพียงแต่ว่าอิฐบล็อกนาโนนี้เป็นการตั้งชื่อให้ดูแตกต่างเท่านั้นเอง บ้านเราเรียกอิฐซูเปอร์บล็อก อิฐบล็อกนาโนมีข้อเด่นตรงที่เป็นอิฐที่มีหยักมีเหลี่ยมล็อกสำหรับการก่ออิฐที่ง่ายขึ้นเนื่องจากอิฐมีน้ำหนักมาก ทางผู้ผลิตแม่พิมพ์จึงคิดค้นเจ้าอิฐตัวนี้มาให้สะดวกในการผลิต แต่ถ้าจะทำเป็นอุตสาหกรรมจริง ๆแล้วพลาสติกบล็อกตัวนี้ไม่เหมาะที่จะนำมาผลิตใช้งานกันจริง ๆ อิฐตัวนี้จึงเหมาะมากกับครัวเรือนที่จะซื้อแม่พิมพ์ไปผลิตสร้างบ้านกันเองแบบง่าย ๆ

จากที่ผมได้ดูก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าลิขสิทธิ์นั้นเป็นของใครแต่แน่นอนว่าทางจีนยืนยันว่าเป็นของเขาเอง อาจจะมีคนจ้างจีนผลิตอีกคนด้วย ตรงนี้ไม่มีประเด็นครับเพราะอิฐตัวนี้ไม่ใช่ของคนไทยแน่นอน และภาพตัวอย่างนี้ผมก็นำมาจากเว็บไซต์ alibaba ทุกท่านสามารถเข้าไปสอบถามผู้ขายได้ครับ

ข้อดี

  1. ควบคุมอุณหภูมิภายในได้ดี ทำให้รู้สึกว่าบ้านเย็นกว่าอิฐมอญบ้านเรา สังเกตุได้เลยเมืองฟรั่งใช้กันเป็นอิฐประจำชาติครับแต่ไม่ใช่อิฐตัวนี้นะแค่หน้าตาต่างกันนิดเดียวตามวิธีผลิต
  2. ผนังหนาทึบกันเสียงได้ดีเนื่องจากมีรูหรือช่องว่างที่กว้างมากตรงกลาง
  3. มั่นคงแข็งแรง ( ขั้นตอนก่อสร้างต้องดีและถูกต้องตามหลักวิศกรรม )
  4. สะดวกรวดเร็วในการก่อสร้างสามารถทำงานคนเดียวได้เหมาะกับการปลูกสร้างบ้านเอง
  5. ในถิ่นฐานที่ไม่มีวัสดุเช่นอิฐขาย แม่พิมพ์อิฐตัวนี้เหมาะเลยที่จะนำไปผลิตหน้างานได้ทันที
  6. ไม่ต้องฉาบก็ได้แค่แต่งผิว
  7. วางระบบไฟฟ้าและประปาง่ายสะดสวกดี
  8. ไม่เปลืองไม้แบบ
  9. ประหยัดเวลาก่อสร้าง

ข้อเสีย

  1. มีน้ำหนักมากทำให้สิ้นเปลืองวัสดุและโครงสร้าง
  2. พื้นผิวที่นูนไม่สม่ำเสมอทำให้ดูและรักษายาก และหาฉาบผิวทำให้สิ้นเปลืองปูนฉาบเป็นอย่างมาก
  3. สิ่นเปลืองคอนกรีต เปลืองฐานราก เปลืองค่าใช้จ่ายหากทำบ้านให้แข็งแรงไม่แตกร้าว
  4. ไม่เหมาะกับการทำบ้าน2ชั้นขึ้นไปเท่าไรนัก
  5. หากเป็นการจ้างเหมาแล้วสิ้นเปลืองค่าแรงมากครับ เพราะค่าก่ออิฐตารางเมตรละ 200 บาทขึ้นไป 
  6. แบบพิมพ์ไม่เหมาะกับการนำมาทำการขายแบบอุตสาหกรรมเพราะแม่พิมพ์หมดอายุได้เมื่อใช้หลาย ๆ ครั้งจะเสียรูปใช้งานไม่ได้ดีเหมือนเดิม

รูปภาพจากเนตนะครับ :แสดงลักษณะการวางปูนก่อก่อนการวางอิฐชั้นต่อไปเพื่อให้ยึดเกาะและป้องกันน้ำจากภายนอกไหลผ่าน ช่วยเก็บช่องว่างเล็ก ๆ ห้องกันแมลงและมด

รูปภาพจากเนตเราเพียงเผยแพร่ประสบการณ์ที่แตกต่าง ไม่ได้มีเจตนานำมาค้าขาย

ไม่ว่าจะอิฐประเภทไหน อย่างไร หากไม่เข้าใจขั้นตอนและวิธีการก่อสร้าง ก็ไม่สามารถที่จะทำให้บ้านมั่นคงแข็งแรงได้ แต่ที่ได้มาจะเป็นบ้านที่แตกร้าวมากกว่า การใช้อิฐนาโนท่านต้องระวังเรื่องเครื่องสร้างและวิธีการก่อสร้าง ควรปรึกษาผู้มีประสบการณ์ในการก่อสร้างด้วยอิฐชนิดนี้ ใส่ในการเสียบเหล็ก และคานรัดผนังเป็นระยะ ด้วย 

ทางทีมงานของเราก็รับสร้างบ้านด้วยอิฐนาโนนะครับ สนใจท่านสามารถติดต่อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้