เราค้นพบวิธีดูแลต้นไม้ของเราแบบลดต้นทุนแล้ว เราทำอย่างไร ?

Last updated: 5 ก.ย. 2565  |  548 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอบเครื่องดื่มให้กรมทางหลวง

เมื่อเราปลูกต้นไม้แล้วก็ต้องดูแลกันจนกว่าจะเข้าหน้าแล้งแต่หน้าฝนนั้นโดยรวมแล้วจะยาวราว ๆ 6เดือนกว่าจะหมดหน้าฝนในแต่ละปี สิ่งที่เราต้องวางแผน การทำงานนั้นต้องประหยัดและไม่เบียดเบียนเวลาว่างของลูกบ้านมากจนเกินไปเพราะการทำจิตอาสาต่าง ๆ ต้องได้คนที่มีใจที่จะช่วยเราจริง ๆ และส่วนมากแล้วจะเป็นคนที่รักเรามาก ๆ เท่านั้นที่จะมาช่วยเหลือกัน ผมจึงต้องมองถึงเหตุผลและปัญหาต่าง ๆ ของลูกบ้านไว้ก่อน ใช้หลักเอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นเอง

การตัดหญ้าข้างทางแต่ละรอบต้องลงทุนที่ถือว่าสูงมากมองในมุมมองหมู่บ้านของเรา อย่างน้อยต้องมี 3-5 พันในแต่ละครั้งที่ตัด ค่าใช้จ่ายก็จะมี

 - น้ำมันเบนซิล 25-30 ลิตร

 - น้ำมันออโต้ลูป 2 ลิตร

 - เครื่องดื่มต่าง ๆ ตรงนี้ผมจะไม่ให้ลูกบ้านอดหรือหิวเวลาทำงาน

 - ของกินแก้หิวข้าว

ตรงนี้ผมได้ทำการตัดครั้งใหญ่ไป 1ครั้งแล้วรู้ถึงปัญหาของการตัดหญ้า ในระยะทาง 4 กม. หญ้าพอตัดแล้วจะโตเร็วมาก ประมาณ 2 อาทิตย์เริ่มจะคลุมต้นไม้อีกแล้ว ดังนั้นจากประสบอการณ์ที่ผมได้ทำไป ผมจึงวางแผนใหม่ กอรปกับการที่ทางหลวงจะมีงบประมาณมาตัดหญ้าข้างทางหลวงชนบท ปีละ1 ครั้ง ซึ่งเป็นจังหวะที่พอดีมากสำหรับการตัดหญ้าครั้งแรกของผม ผมตัดไปเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 หญ้าโตเร็วมากได้เวลาตัดอีกแล้ว วันนี้วันที่ 5 กันยายน 2565 มีกรมทางหลวงมาตัดหญ้าพอดีเลย ผมจึงได้ประสบการณ์ตรงนี้ ก่อนทีทางหลวงจะตัดหญ้าจาก Global house มาถึงหมู่บ้านผม ผมได้โทรไปพูดคุยกับส่วนการดูแลทางหลวง และได้ขอให้ช่วยดูแลต้นไม้ให้ และสอบถามถึงรายละเอียดต่าง ๆ ในการปลูกต้นไม้ข้างทาง กรมทางหลวงไม่ได้มีข้อโต้แย้งใด ๆ และยังบอกอีกว่าถ้ามีต้นไม้ข้างทางปรกติทางหลวงจะเว้นไว้ ไม่ตัดทิ้ง แต่ต้องเป็นต้นไม้ที่เห็นชัดเจนนะ ตรงนี้ต้องของคุณ นายหัว วีระพันธุ์ เพชรเล็ก ที่ได้ให้ไม้เสียบพริกผมมา ปักต้นไม้ไว้ ทำให้มีจุดเด่นในการดูและต้นไม้ และท่านยังช่วยเหลือให้เงินมาช่วยทำทุนในการเตรียมพื้นที่ก่อนปลูกต้นไม้อีกด้วย

และวันที่ 4 กันยายนผมก็ได้เข้าไปพบหัวหน้างานพร้อมพูดคุยเรื่องต้นไม้ ทางหัวหน้างานก็บอกว่าทางฝ่ายดูแลได้แจ้งมาแล้ว ถือว่าเขาใส่ใจในการพูดคุยกับเรามาก ผมก็ได้มอบเครื่องดื่มสำหรับวันแรกของการทำงานเพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยดูและต้นไม้ของเรา และวันที่ 5กันยายน 2565 ผมก็มอบเครื่องดื่มให้อีก กะว่าจะมอบให้ทุกวันจนกว่าจะพ้นหมู่บ้านหรือแนวปลูกต้นไม้ของหมู่บ้าน

น้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ถือว่าช่วยเหลือดูแลกันครับ พึ่งพากัน ทางฝ่ายกรมทางก็ดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ของเราดีมาก ต้องขอออบคุณจริง ๆ

 

ตัดหญ้าสวยด้วย แต่เรื่องราวทั้งหมดผมก็ได้คิดย้อนถึงผลดีผลเสียที่ผมได้ทำมาและได้เจอกับกรมทางหลวง ผมก็มีแผนที่จะดูแลต้นไม้ แบบรวดเร็วและประหยัดงบประมาณของตนเองขึ้นมาครับ ผมมีแผนดังนี้

  1. ผมจะตัดหญ้าเฉพาะรอบต้อนไม้เท่านั้น จะไม่ตัดตัดแนวถนน เพราะตัดไปไม่เกิน 2 อาทิตย์หญ้าก็ขึ้นมาเหมือนเดิม ตรงนี้จะทิ้งงบประมาณของเราไปเปล่า ๆ และทำให้ชาวบ้านเหนือยและเสียเวลา คือพูดกันง่าย ๆ จ่ายแบบโง่ ๆ ก็ไม่มีประโยชน์ เราทุ่มทุนไปก็ไม่คุ้ม เดินทางสายกลางดีกว่า ( ผมพูดกับตัวเองนะ อย่าเอาคำพูดผมไปพูดกับหน่วยงานอื่น ๆ ) 
  2. ผมจะตรวจสอบไปทางกรมทางหลวงว่าจะมาตัดหญ้าในช่วงเวลาใด ผมจะได้วางแผนการทำงานให้จังหวะหญ้าโตพอดีที่กรมทางหลวงมาตัดเพื่อยืดเวลาและละงบประมาณในการดูแลของหมู่บ้านเรา 

นี่ละครับแผนการลดค่าใช้จ่ายของผมจะทำให้ลูกบ้านไม่เบื่อหน่ายกับการทำเพื่อชุมชนมาก 

งบน้อยต้องคิดให้มาก ๆ ครับถ้าผมมีงบประมาณพอที่จะจ้างชาวบ้านได้ผมก็ทำครับ ตอนนี้ผมกำลังหาวิธีในการหางบเล็ก ๆน้อย ๆ มาผสมกันให้สามารถจ้างลูกบ้านได้อาจจะครึ่งราคาเพื่อชุมชนของเราก็ยังดี เพราะยุคสมัยนี้ของทุกอย่างต้องซื้อกิน ขนาดน้ำดื่มตอนนนี้ยังซื้อดื่มกันเลยครับ

 

ขอบคุณที่ติดตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้