ต่อเติมครัวไทยหลังบ้านพร้อมเคาน์เตอร์ต้นทุนต่ำ

Last updated: 7 ธ.ค. 2565  |  4598 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต่อเติมครัวไทยหลังบ้านพร้อมเคาน์เตอร์ต้นทุนต่ำ

ต่อเติมครัวไทยหลังบ้านพร้อมเคาน์เตอร์ต้นทุนต่ำ เน้นทำเองเป็นหลัก ด้วยกำลังและเงินทุนที่ประหยัด เนื่องจากครัวเดิมที่อยู่ในบ้านนั้นอึดอัดเล็กและไม่ระบายอากาศ เพื่อความสะดวก สะอาดในการใช้งานครัวและเพื่อเป็นการช่วยกันล้างจานในขณะกินข้าวเสร็จผมเลยวางแผนไว้ว่าต้องเป็นครัวไทย เน้นโล่ง โปร่ง มีอ่างล้างจาน 1 จุด อ่างล้างผัก 1จุด และอ่างล้างจานสัตว์ 1 จุด ผมก็เลยวางแผนทำงานไปตามความต้องการ

เริ่มจากการตั้งเสา และทำโครงสร้างหลังคา พร้อมมุง เพื่อจะได้ทำงานส่วนใหญ่ในร่ม ใช้เวลาในการทำงานไม่นานมาก สำหรับงานขุดหลุมตั้งเสาก็ใช้เวลา 2 วัน วันแรกขุดหลุม เทฐานรากรับเสาสำเร็จรูป เพื่อความประหยัด เสาใช้หน้า 5นิ้ว ราคาศอกละ 100 ราว ๆ นั้นเนื่องจากยุคสมัยนี้ของแพง 

ถึงจะเป็นครัวไทยราคาประหยัดแต่ก็ไม่ได้มองข้ามเรื่องการเทคานรัดเสาและรับผนัง ที่แข็งแรง เน้นให้โครงสร้างอยู่อย่างยาวนาน เทคานแล้วเอาทรายลงปรับระดับพื้นเพื่อรอเทคอนกรีต

ใช้คอนกรีตในการเทวันนี้ 4 คิวเนื่องจากว่าการสั่งคอนกรีตสำเร็จรูปต้องสั่ง 3.5 คิวขึ้นไปถึงจะไม่เสียค่าส่ง ดังนั้นการวางแผนเทก็ต้องคำนวณเกี่ยวกับปริมาณคอนกรีต ซึ่งผมคำนวณแล้วใช้ที่ 4 คิว ระยะทางหน้าบ้านมาหลังบ้านต้องใช้รถเข็นบรรทุกมาเท ตอนแรกคิว่าจะใช้เวลานาน แต่พอทำงานจริง ๆ แล้วรถเข็น 4 คัน คนปรับพื้นทำงานไม่ทัน ภายในไม่เกิน 1 ชม.ก็เทคอนกรีตจนเสร็จพร้อมกับขัดพื้น ขัดมัน เนื่องจากว่าช่างปูประเบื้องหายาก และช่างที่ใช้งานประจำตั้งแต่ทำงานบ้านหลังนี้นั้นได้เสียชีวิตไป ผมเลยเน้นอะไรที่ง่าย ๆ และทำเอง

มาถึงานเคาน์เตอร์ เนื่องจากการเข้าแบบ เทสดนั้นต้องใช้ไม้แบบและเวลาในการทำงานมากเกินไปสำหรับการทำงานด้วยตนเอง ผมจึงเน้นที่จะใช้เทพื้นสำเร็จรูปแล้วนะไปวางบนอิฐที่ก่อเป็นเคาน์เตอร์ และสิ่งสำคัญ เราต้องซื้อเคาเตอร์มาวัดขนาดเพื่อเจาะช่องก่อนขณะเท ส่วนเรื่องจะหักหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของการเสริมเหล็กโครงสร้าง ซึ่งพื้นเคาน์เตอร์นี้ มีขนาด 0.60 x 3.00 เมตร ใช้เหล็กแกนเป็นเหล็ก RB9 เหล็กกันร้าว RB6 มม. ยกแล้วไม่แอ่นครับ เพราะใช้คนยกหลายคน ผมคำนวณน้ำหนักแล้วราว ๆ 250 กก.

วางแผ่นแล้วก็จับเฟี้ยมเองครับ ผมก็มีความสามารถที่ติดมาจากการเรียน สมัยเรียน ปวช. ก็มีอาจารย์สอนเรื่องการก่ออิฐ ฉาบปูนดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานสำหรับผม ต้นทุนต่ำต้องเน้นทำเอง ถ้าทำเองไม่ได้ก็ต้องยอมรับราคา ครับ เป็นเรื่องปรกติ

งานฉาบปูนก็มีช่างที่ใช้มาตัดหญ้าประจำ พอดี เขาพอฉาบปูนได้ผมก็ให้มาฉาบ ใช้เวลาฉาบ 2 วันก็เสร็จ เป็นไปตามที่ผมคาดและวางแผนไว้ ใช้คอน 2 คนช่าง 1 กรรมกร 1 คน งานฉาบก็ผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนผมก็เก็บขอบเคาเตอร์ เพื่อจะได้ทำงานควบคู่กันไป งานอะไรที่ค่อนข้างต้องใช้ความเข้าใจผมก็จะทำเองเป็นหลัก

ฉาบเคาน์เตอร์ขัดมันครับ รอขัดด้วยหินถ้วยอีกรอบแล้วค่อยลงน้ำยาเคลือบผิว ด้านล่างเทพื้นไว้สำหรับวางของหนัก อย่างเช่นจำพวก กระติกน้ำบ้าง ครกบ้าง และอื่นที่ใช้บ่อย และหนัก สะดวกในการใช้งาน ด้านขวามีท่อน้ำ ผมก็ก่ออิฐฉาบปูนวางแผนที่จะซื้อชั้นเก็บจานสำเร็จรูปมาตั้ง 

ถึงแม้ว่าเคาน์เตอร์จะไม่เสร็จแต่ผมก็ใช้งานได้ ใช้ล้างจาน ที่เห็นกรวยแดง ๆ นั้นคือท่อสำหรับทิ้งเศษข้าว เศษอาหาร เวลาล้างจานจะได้สะดวก สบายยิ่งขึ้น ทำให้น่าใช้งานมาก เวลาผมกินข้าวเสร็จผมก็จะล้างจานเองเก็บคว่ำ จานก็จะใช้ไม่มากเนื่องจาก ใช้เสร็จก็ล้างเลย ทำให้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากจนเกินไป เน้นทำความสะอาดทันที 

เห็นไหมครับเคาน์เตอร์ยังไม่ฉาบก็ใช้งานได้แล้ว มีการก่ออิฐเต็มหน้าเพื่อรับเคาน์เตอร์ คิดแผนแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก อ่างผมใส่ไว้สองชุด อ่างสำหรับล้างจานมี 2หลุม อ่างสำหรับล้างผักมีหลุมเดียว แยกกันล้างอย่างชัดเจน การล้างจานจะสะอาดหรือไม่เราสามารถดูคนได้จาก อ่างล้างจาน ถ้าอ่างล้างจานสะอาดแสดงว่าล้างจานสะอาด แต่ถ้าล้างจานแล้วอ่างยังมีเศษอาหารหรือสกปรกอยู่แสดงว่าคนล้างจานล้างไม่สะอาดครับ มองง่าย ๆ 

อ่างล้างภาชนะอาหารสัตว์ ผมซื้อเคาน์เตอร์สำหรับรูปมาใช้ โดยแยกออกไปล้างที่อื่นเลยไม่ให้มาวุ่นวายกับของ คน

งานไฟฟ้าผมก็เดินเองนะครับ เพราะที่บ้านมีอุปกรณ์ที่จำเป็นแทบครบทุกเรื่อง ไฟฟ้าแค่เราเข้าใจระบบไฟง่าย ๆ เราก็สามารถทำเองได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร 

ท่อขาวบ้างเหลืองบ้านตรงนี้ก็ตั้งใจทำแบบนี้เองเพื่อที่จะได้ให้คนสงสัยและทักเล่น ๆ เพราะเราไม่มีกฎเกณฑ์ในการทำงานของบ้านเราเองครับ ทำตามความรู้ความสามารถ 

 มาถึงขั้นตอนฉาบผิวกันแล้วครับ ผมใช้สกิมโค้ดฉาบบางของ Toa เพื่อผสมสีฝุ่นแล้วฉาบเก็บงาน ผนังเก่าเป็นสีส้มพอดีอยากเปลี่ยนสีเลยใช้สีฝุ่นผสม สกิมโค้ดเข้าไป ก็ได้สีเขียวตามต้องการ  

 

ต้องตีจนไม่มีก้อน

งานผนังพื้นและเสาก็ออกมาแนวนี้ครับ เหลือพื้นครัวที่กำลังรอสีที่สั่งออนไลน์ไปครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้