รีวิวการสร้างบ้านเกษตรออมทรัพย์พื้นที่ใช้สอย 110 ตารางเมตร

Last updated: 2 พ.ย. 2564  |  2573 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แปลนบ้านเกษตรออมทรัพย์

รีวิวการสร้างบ้านเกษตรออมทรัพย์

พื้นที่ใช้สอย 110 ตารางเมตร บ้านหลังคาปั้นหยา กระเบื้องหลังคา เพรสทีจ เอสซีจี 3ห้องนอน 2ห้องน้ำ ต่อเติมห้องครัวด้านหลัง

จากแบบบ้านชั้นเดียวเกษตรออมทรัพย์ มาสู่การก่อสร้างบ้านจริง เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ขนาดห้องต่าง ๆ มีขนาดที่เหมาะสมตามแปลนพื้น ทำให้เป็นความต้องการของเจ้าของบ้านโดยตรง ซึ่งพื้นที่ใช้สอยที่คิดได้ราว ๆ 110 ตารางเมตรถือเป็นแบบบ้านที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป พร้อมฟังชั่นที่เหมาะสมกับครอบครัวของเจ้าของบ้านซึ่งมีพ่อแม่ ลูกชาย ลูกสาว อยู่กัน 4คนแปลนบ้านหลังนี้ถือว่าลงตัวทั้งหน้าตาที่สวยงามและฟังชั่นใช้สอยครบ โรงจอดรถยนต์เจ้าของบ้านมีอยู่แล้ว

 

เป็นแบบบ้านที่มีหน้าตาเรียบง่ายแต่ดูมีคลาสด้วยทรงหลังคาปั้นหยา ไม่ตกยุคไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานสักเพียงใด ทรงหลังคานี้ก็ยังอยู่ในใจของทุกคนเนื่องจากทรงหลังคาทำหน้าที่ได้ดีสำหรับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

 

เรามาเริ่มสร้างบ้าานกันเลยดีกว่าครับ เพราะมีแบบบ้านครอบแล้ว ไม่ต้องขออนุญาตปลูกสร้างเพราะเป็นพื้นที่ชนบท ที่ดิน สปก. มีบ้านเลขที่แล้ว เพียงแต่ต้องการสร้างบ้านใหม่  เริ่มจากการวางผังและหาระยะตัวบ้าน จัดวางตำแหน่งบ้านตามความเหมาะสมกับที่ดินก่อสร้างที่มีอยู่

 

ควบคุมแบบและการปลูกสร้างโดยผมเอง ชลอ นาดำ เริ่มจาก การวางผัง ด้วยเหล็กที่ใช้กับโครงสร้างหลังคาได้ สั่งมาแค่ทำผังก่อนเพราะถ้าสั่งเหล็กหลังคามาทีเดียวจะทำให้ไม่มีที่จัดเก็บเหล็ก หรือกีดขวางการทำงาน เราจึงคำนวณเหล็กมาเพียงแค่วางผังบ้านเท่านั้น ในที่นี้คือเหล็ก [100x50x20x2.3 มม. เป็นเหลํกอะเสบ้านและสามารถใช้กับจันทันได้ ( มีอยู่ในรายละเอียดแบบบ้าน ) วางผังแล้วหาตำแหน่งเสาเพื่อขุดหลุมฐานราก

มาถึงขั้นตอนการขุดหลุม ต้องวางแผนหาแนวหลุมให้ตรงกันเนื่องจากว่า หลุมจะได้ไม่บิดเบี้ยว ไม่ขุดใครขุดมัน ต้องหาแนวขอบหลุม และกำชับให้ขุดได้สวย ๆ เพื่อลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ไม่ต้องไปเข้าแบบหรือก่ออิฐเป็นแบบฐานราก ในที่นี้เราใช้ดินทำแบบฐานรากไปในตัว หมดกังวลดในทุก ๆ ด้าน ความลึกของหลุมนั้นอยู่ที่เรากำหนดในที่นี้ผมให้ลึก 1.00 เมตร เพื่อวางฐานราก ล็อกฐานรากไม่ให้ดิ้น การขุดลึกช่วยให้ฐานรากไม่ถูกถอนได้ง่าย ๆ  และเป็นการเก็บฐานรากไม่ให้โผล่มาเกะกะขวางการทำงาน หลายคนคงเคยขับรถไปตามถนนและเห็นว่าฐานรากถนนมอเตอร์เวย์โพล่นะครับ นั่นแหละเหตุผลที่เราต้องฝังลึกไว้ก่อน

 

 

 

 

 

ในวันตั้งเสาเอกทางเจ้าของบ้านไปปรึกษาพระอาจารย์และท่านได้ให้วันดีฤกษดีมา ตามเคยครับ ฤกษ์ส่วนมากเหมือนถูกสาปให้คนทำงานต้องรีบจัดการ 5555 เร่งมากครับ ไปหาปุ๊บพรุ่งนี้ขึ้นเสาเอก การแก้ปัญหาเราก็ไม่ยากครับ ผูกเหล็กเสาไว้ 2 ต้นก่อน เอก โท เพื่อให้พิธีเป็นไปตามกำหนด จริง ๆ แล้วก็เพื่อความสบายใจของเจ้าของบ้านนั่นเองและก็ผ่านไปได้ด้วยดี ยกขึ้นตั้งเสาเอกโท เสร็จเราค่อยมาหาแนวศูนย์กลางวางเหล็กโครงสร้างเสาให้อยู่กลางที่สุด เป็นขั้นตอนที่ต้องทำ ไปจนถึงการเทคานครับ ต้องเชคตอนขั้นตอนเพื่อป้องการงานที่ผิดพลาด ตรงนี้ผมกำชับเลย

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้