จัดวางผังโครงการที่ดินแต่ยังไม่ถึงขั้นเข้าระเบียบการจัดสรร

Last updated: 17 ส.ค. 2566  |  1398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัดวางผังโครงการหน้างาน

จัดวางผังโครงการจัดสรรที่ดินแต่ยังไม่ถึงขั้นเข้าระเบียบการจัดสรรเนื่องจากจำนวนแปลงเพียง 8แปลงเท่านั้น เป็นการเริ่มต้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งงานแบบจัดสรรโครงการก็จะมองถึงผังการวางตำแหน่งบ้านในโครงการการจัดวาง layout เพื่องานก่อสร้างเพื่อความเป็นระเบียบสวยงาม ที่สำคัญต้องถูกต้องตาม พรบ. ควบคุมอาคาร 

อันดับแรกเลยเราก็ต้องรู้ขอบเขตที่ดิน เลขที่โฉนด ขนาดที่ดิน ขอบเขตของที่ดินที่ถูกต้องเสียก่อน เนื่องจากการวางผังถ้าวางผิดก็หมายถึงต้องเริ่มงานใหม่ ดังนั้นข้อมูลจากลูกค้านั้นสำคัญมาก เราต้องติดต่อลูกค้าให้ส่งข้อมูลมาให้ครบถ้วย หากเป็นโฉนดที่ดินเราก็ต้องรู้ถึงหลังโฉนดว่ามีไหมถ้ามีให้ส่งมา เนื่องจากหลังโฉนดจะสลักลายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการแบ่งแปลงและผู้รับสัญญาในปัจจุบันอย่างชัดเจน

เมื่อได้รูปและขนาดที่ดินอย่างถูกต้องเราก็มาจัดวางตำแหน่งบ้านก่อนโดยที่ยังไม่คำนึงถึงระบบท่อน้ำทิ้งเนื่องจากเราต้องการรูปไปทำโบวชัวร์เพื่อเริ่มงานขอเงินทุนจากแหล่งทุนที่เราหาได้ เราก็เริมแบ่งขนาดที่ดินว่าบ้านหลังนี้ขนาดเท่าไร ที่เราจะสร้างขาย และก็แบ่งที่ดินออกจากขนาดตัวบ้าน โดยบ้านหลังนี้เมื่อเชคเรื่องระยะร่นต่าง ๆ ตาม พรบ. ควมคุมอาคารแล้ว ก็จะได้ขนาดที่ดินราว ๆ 70 ตารางวากำลังสวยเลย อยู่แล้วไม่อึดอัด

ดูกันให้ชัดๆ ก็จะเห็นขนาดที่ดินกว้างยาวที่เหมาะสมกับตัวบ้านที่จะนำมาสร้างขาย โดยมีแปลงนึงที่จำเป็นต้องทำใหญ่กว่าที่อื่นเนื่องจากว่าที่ดินไม่มีแปลงไหนที่ลงตัวและสวยงามตามที่เราต้องการแต่เราต้องปรับขนาดให้ทำงานได้และลูกค้าไม่รับภาระมากจนเกินไป

หน้าตาบ้านหลังนี้ไงกับความกว้างที่ดิน 15.50 เมตรก็จะได้ภาพจำลองแบบนี้ซึ่งสำคัญมากที่ต้องทำภาพจำลอง เพื่อความน่าเชื่อถือ และลูกค้ามั่นใจว่าบ้านออกมาตามภาพจำลองนี้อย่างแน่นอน ซึ่งผมก็รับประกันว่าถ้าสร้างตามแบบ ตามขนาดสั่ดสวนที่ให้ไปนั้น บ้านสร้างจริงก็ออกมาตามภาพจำลองที่ผมได้ทำขึ้นเองเป็นการถ่ายระยะไปมาระหว่างแบบ 3มิติและแบบก่อสร้างดังนั้นความผิดพลาดของแบบจึงมีน้อยมาก

สุดท้ายก็เป็นการปิดงานสำหรับการทำผังโครงการเพื่อสร้างโบว์ชัว ก็จะได้แนวถนนตามหน้างานจริง ลักษณะการจัดระยะห่างบ้านระหว่างแนวเขตที่ดินกับตัวบ้าน แนวถนน ลูกค้าก็จะเห็นความสวยงามของการวางผังบ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้าว่าสร้างแล้วไม่แออัดยัดเยี่ยดจนเกินไป สามารถจอดรถยนต์และปิดรั้วบ้านได้ และยังมีพื้นที่ในการเดินรอบบ้านได้หลังจากที่จอดรถยนต์แล้ว

หรือในบางกรณีที่ดินเยอะเราก็ต้องมีีการหันหลังชนกันกับตัวบ้านบ้างลักษณะนี้เพื่อให้ลูกค้าใช้งานและมีพื้นที่ใช้สอยได้อย่างสะดวก สบาย โครงการไม่เห็นแก่กำไรมากจนเกินไป ลูกค้าก็อยู่สบาย ปากต่อปากว่าโครงการนี้ทำดี ไม่เอาเปรียบความรู้สึกของลูกค้า ก็เข้ากันได้อย่างลงตัวระหว่างเจ้าของโครงการกับลูกค้า 

สุดท้ายผมก็ฝากผลงานการเขียนแบบออกแบบผังโครงการไว้ในใจของทุกท่านด้วยครับ งานแบบก่อสร้างและวางผังโครงการก็จะแยกกันไปตามเนื้อหาของงานไม่เอารีดเอาเปรียบและไม่อยากให้ลูกค้ามาเอาเปรียบกัน ทำงานกันอย่างสบายใจสามารถติดต่อผมได้ครับ

Nadam.C Line ID : 0868344021

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้