งานเขียนแบบและออกแบบบ้านชั้นเดียว 3ห้องนอน 1ห้องน้ำ

Last updated: 7 ม.ค. 2567  |  1153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านชั้นเดียวทรงจั่่ว

งานเขียนแบบและออกแบบบ้านชั้นเดียว 3ห้องนอน 1ห้องน้ำ ตามความต้องการของลูกค้าจากบ้าน 2 ชั้นด้วยเหตุผลไม่กี่ข้อที่เปลี่ยนใจเหลือเพียงบ้านชั้นเดียว เนื่องจากเจ้าของบ้านเห็นบ้าน 2 ชั้นแล้วอยากได้ แต่การใช้งานจริง ๆ แล้วบ้าน 2 ชั้นนั้นไม่มีใครอยากเดินขึ้นบันไดเพราะขนาดเราเด็กหนุ่มยังไม่อยากเดินขึ้นเลย เวลาแก่ชราลงยิ่งไม่อยากขยับร่างกายกันเท่าไรนัก และด้วยเหตุผลอีก1ข้อคือ เจ้าของบ้านมีที่ดินเพียงพอต่อการทำบ้านขนาดไหนก็ได้เพราะมีที่ดินกว้างขวาง การทำบ้านชั้นเดียวตามฟังชั่นที่ต้องการนั้นจึงไม่เป็นอุปสรรค และเพียงเหตุผลแค่ 2 ช้อนี้ก็เปลี่ยนจากบ้าน 2ชั้นมาเป็นชั้นเดียวในทันที

ข้อที่ 1. ไม่อยากเดินขึ้น 2 ชั้นและการดูแลบ้านลำบากสำหรับบ้าน 2 ชั้น ความคล่องตัวน้อยเรื่องเหตุผลของการใช้งานเพราะเราทำเองสร้างเอง ดูแลเองไม่ได้จ้างใคร

ข้อที่ 2. มีที่ดินเพียงพอต่อการสร้างบ้านหลายหลัง

ด้วยการนึกถึงอนาคตต่อไปภายภาคหน้าแล้ว การใช้งานบ้าน2ชั้นนั้นลำบากแน่นอน เมื่อทำ 2 ชั้นใต้ถุนโล่งต่อไปก็ต้องต่อเติมห้องชั้นล่าง เพื่ออยู่อาศัย เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์ที่พบเห็นคนที่จะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงก็คือคนที่มีบ้าน 2 ชั้นแล้วเท่านั้นถึงจะรับรู้ได้ด้วยตนเอง

ด้วยความที่เจ้าของบ้านต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยตามต้องการและไม่ได้ต้องการความสวยงามหรือตกแต่งให้สิ้นเปลืองงบประมาณมากเจ้าของบ้านจึงตกลงรูปแบบบ้านอย่างที่เห็นดังภาพที่แสดงให้ทุกท่านได้ดูกัน เริ่มตั้งแต่ทรงหลังคาที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อนการดูแลก็ง่าย อายุการใช้งานก็ยาวนานกว่าแบบหลังคาซับซ้อนเนื่องจากไม่มีนกขนกิ่งไม้มาทำรัง ทำให้หลังคาสะสมความสกปรกและหลังคาเสียหายได้ง่าย 

ด้วยประสบการณ์การอยู่บ้านของตนเองมานานกว่า 10ปีผมยืนยันได้ว่า เป็นเรื่องจริง และเป็นปรกติของผู้คนที่ต้องการมีบ้านสวยหรู ชอบหลังคาซับซ้อน ชอบการตกแต่งที่ดูเด่นดูดีไม่เหมือนใคร แบบว่าให้คนอื่นมองเข้ามาแล้วว้าว แต่ทุกคนไม่ได้สนใจเรื่องของการดูแล เพราะการดูแลหลาย ๆ จะเห็นได้ก็ต่อเมื่อมีบ้านเป็นของตนเองเท่านั้น ก็จะพบปัญหาที่ทุกคนทั่วทั้งประเทศต้องพบเจอเป็นอะไรที่เป็น วัฏฏะสงสาร ในพระพุทธศาสนา ที่มาเวียนไว้ตายเกิดเพราะความต้องการที่ยังไม่เคยพบเจอไม่เคยอยู่อาศัยมาก่อน

หลังคาซับซ้่อนก็จะมีนกมาอาศัยอยู่ นกพิราบนี้ขาประจำของบ้านของทุกคนเลยจริง ๆ และตามตื้อไม่หยุดเยิ่งได้วางไข่แล้วทีนี้ท่านได้ความเปลี่ยนแปลงของบ้านในทันที เสียงที่น่ารำคาญของนก ขี้นกสกปรก และมูลนกนี่แหละตัวที่ทำให้วัสดุบ้านของเราเสื่อมโทรมเร็ว

การดูแลหลังคาก็มีค่าใช้จ่ายสูงว่าหลังคาเรียบแบบเป็นผืนเดียว เพราะความซับซ้อนของหลังคาจะทำให้ต้องซื้อวัสดุป้องกันน้ำรั่วซึมด้านติดผนัง ทำให้การใช้จ่ายเกินจริงโดยใช่เหตุ เพราะเหตุมาจากตนเองคิดว่าบ้านสวยกว่าใคร

" ด้วยทรงหลังคาบ้านหลังนี้ที่ลูกค้าต้องการ นกไม่อยากมาอยู่เพราะอยู่ไปก็ไม่มีร่มเงาให้อาศัย มีแต่แดด บ้านลูกค้าของผมจึงหมดปัญหาเรื่องนกพิราบทำรัง การซ่อมแซมดูแลก็ง่าย อายุของวัสดุมุงอยู่ได้นาน เข้าใจตรงนี้ไหมครับ ลองนึกภาพดูสิหากคุณมีหลังคาซับซ้อนมีปัญหาคุณต้องขึ้นไปดูแลเหยียบย่ำหลังคา บางครั้งเผลอ ระวังไม่เพียงพอ เหยียบหลังคาแตก เสียเงินต้องเปลี่ยนอีกแล้ว และก็ต้องขึ้นไปเอารังนกออก เหยียบหลังคาแตกอีกแล้ว "

ไม่จบไม่สิ้นกับคำว่าดูแลบ้าน แต่บ้านหลังนี้คุณไม่พบปัญหาอย่างที่ผมได้แนะนำไปว่าข้อดีของหลังคาหลังนี้คืออะไร และด้วยความเรียบง่ายของผนังบ้านไร้ซึ่งบัวหน้าต่างบัวพื้น ทำให้ฝุ่นผลงไม่จับตัวบ้าน บ้านไม่เสื่อมเร็ว นี้แหละคือความเรียบง่ายที่หลายคนไม่เข้าว่า ไม่ใช่ว่าบ้านเราเรียบง่าย ความหมายที่แท้จริงคือ " ชีวิตคุณจะเรียบง่ายเมื่อคุณทำเรื่องง่าย ง่ายไว้ให้กับชีวิต " จริง ๆ เป็นปรัชญาของบ้านที่หลายคนไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ 

ดูแลง่าย อายุวัสดุยาวนาน หมดปัญหาจุกจิกกวนใจ เมื่อคุณได้วางแผนการทำบ้านไว้ จะเกิดพลังชี่ที่ดีกับชีวิต คุณเคยเห็นบ้านแล้วดูขัดใจไหม ขัดใจเรื่องการซ่อมแซม หาช่างยาก หาคนทำงานราคาสมเหตุผลแทบไม่มีแล้ว ทำให้พลังชี่เราเสีย เสียอารมณ์ก็ทำให้สุขภาพเสีย นี่แหละคือพลังชี่ที่เรามองไม่เห็น

บ้านเสริมพลังชี่ที่ดี ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ อยู่สบายใจ เราก็จะมีพลังใจในการทำงาน กับชีวิตเรียบง่าย หลายคนว่าบ้านเรียบง่ายเกินไปสำหรับการออกแบบบ้านหลังนี้ ไม่ใช่บ้านที่เรียบง่าย แต่เป็นชีวิตที่เรียบง่ายต่างหากที่เราควรมองให้ออก

การที่เราต้องการรูปแบบของแปลนพื้นหรือฟังชั่นการใช้งานต่าง ๆ ในตัวบ้านนั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นไปตามขนาดที่ดิน ทิศทางแสง ทิศทางลม หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าแบบบ้านสำเร็จรูปสามารถนำไปสร้างได้ทุกพื้นที่ อยากให้ท่านได้ทำความเข้าใจว่าแปลนบ้านนั้น ฟังชั่นการใช้งานต่าง ๆ ควรออกมาจากความคิดของเราซึ่งมีพื้นฐานมาจาก งบประมาณก่อสร้าง ขนาดที่ดิน และทิศทางของแสง ลม ต่าง ๆ มากกว่า หากเรารู้หลักการนี้เราก็จะอยู่สบาย เกิดพลังชี่ที่ดี บ้านคงทน คุ้มแดด คุ้มฝน 

เราจึงอยากให้เจ้าของบ้านจ้างเขียนมากกว่าเลือกแบบตามที่มีอยู่ ซึ่งอาจไม่ตรงข้อกำหนดพื้นฐานของธรรมชาติก็เป็นได้อีกทั้ง เรื่องของกฎหมายควบคุมอาคารที่มีผลโดยตรงกับขนาดที่ดินของเราอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้