อบรม ศส ปชต. เริ่มต้นเรียนรู้ขั้นตอนการเลือกตั้งปี 2566

Last updated: 8 มี.ค. 2566  |  1829 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อบรม ศส ปชต. เริ่มต้นเรียนรู้ขั้นตอนการเลือกตั้งปี 2566

อบรม ศส ปชต. เริ่มต้นเรียนรู้ขั้นตอนการเลือกตั้งปี 2566 การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว ไม่เกินเดือน พฤษภาคม 2566 จักมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่เกิดขึ้น หน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านก็ต้องเป็นคณะกรรมการ การเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งของตนเองตามระเบียบ วันนี้จึงเป็นวันเริ่มต้นการซักซ้อมให้เห็นภาพรวมของการเลือกตั้งก่อน ก่อนที่จะมีการซ้อมแบบเข้มข้นขึ้นในเวลาอีกไม่นานต่อจากนี้ 

การเลือกตั้งนั้นนาน ๆ จะมีสัก 1 ครั้ง แล้วก็ต้องรอกันไปอีกนาน กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ทางผู้ใหญ่บ้านต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพื่อรักษาความเป็นประชาธิปไตยให้กับลูกบ้านของเราให้เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนและประเภณี

มีการซักซ้อมเรียนแบบการการเลือกตั้งจริง ๆ จำลองเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น เรียนรู้วิธีรับมือและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ และปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ทาง กกต. ได้กำหนด เพื่อความถูกต้องไม่ให้เกิดการร้องเรียนจาก พรรคการเมืองที่มานั่งเฝ้าระวังตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ วิทยากรก็แนะนำวิธีการต่าง ๆ ตามระเบียบ กกต. ให้ผู้ใหญ่บ้านได้เข้าใจกันได้เป็นอย่างดี 

เรียนรู้ประชาธิปไตยและความหมาย ทำไมจึงต้องมีประชาธิปไตย และเราจะใช้ประชาธิปไตยอย่างไร ข้อคิดหลักคิดต่าง ๆ เรื่องของประชาธิปไตย  ถือว่าได้ความรู้เป็นอย่างมากสำหรับ ผู้ใหญ่บ้านอย่างผมที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ๆ เรียนรู้กันตั้งแต่เช้าจนเย็น

เราเข้าใจประชาธิปไตยกันแบบคร่าว ๆ แต่พอได้ฟังการอบรมแล้วทำให้เรารู้ว่าที่มาจริง ๆ ของประชาธิปไตยคืออะไร ประชาธิปไตยสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ หากใช้อย่างถูกที่และถูกทาง 

ขอบคุณ ผอ. กกต. และวิทยากร ทุกท่าน 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้