ไกล่เกลี่ยแนวเขตที่ดินของลูกบ้านเนื่องจากปัญหาหมุด

Last updated: 12 มิ.ย. 2566  |  637 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไกล่เกลี่ยแนวเขตที่ดิน

วันที่ 6 มิถุนายน 2566

ลูกบ้านให้ไปไกล่เกลี่ยเรื่องแนวเขตที่ดินเนื่องจากมีปัญหาเรื่องการปักหลักเขตทิ่ดินของทั้งสองแปลง  หลักการทำงานของผมก็คือ

1.       ต้องรู้ก่อนว่ามีใบ สปก. หรือไม่ในแต่ละแปลง

2.       เมื่อไม่มีใบ สปก. ก็สามารถไกล่เกลี่ยให้ลูกบ้านได้ตามเหตุผลหน้างาน

3.       ถ้ามีใบ สปก. คือจบผู้ใหญ่บ้านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ สำนักงานที่ดินมาจัดการ ผู้ใหญ่บ้านแค่อธิบายให้ฟังและแนะนำลูกบ้านไป

วันที่ไปสอบถามก็เข้าใจว่าเป็นที่แปลงใหญ่แปลงเดียวพี่น้องแบ่งกันเอง ตรงนี้เข้าหลักการข้อ 2 ที่ผมตั้งไว้ คุยกับทั้งสองคนก็บอกว่ามี สปก. ใบเดียวอ่ะเราก็ไปไกล่เกลี่ย ตามเหตุผล



คุยไปคุยมาต่างคนต่างก็ไม่ยอม ผมก็สงสัยว่าทำไมเสื้อแดงยอมแต่เสื้อฟ้าไม่ยอมเลยอธิบายให้ฟังว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างเดียว บทสรุปคือมีใบ สปก. กันทั้ง 2 แปลง ผมจึงเข้าใจเรื่องราวทันทีเลยว่าทำไมลุงเสื้อฟ้าไม่ยอม จบข่าวอธิบายให้ฟัง วงแตกแยกย้ายกันกับบ้าน

บทสรุป . เข้าข้อกำหนด ข้อ 3.

ต้องให้ที่ดินมารังวัดนะครับ ใครจะเป็นนำมาก็ไปยื่นเรื่องให้มาตรวจสอบกันเองเนื่องจากว่าหมุดที่ดินหายไปหมดแล้ว ปัญหาโลกแตกมากเรื่องนี้ และ ผญ. ก็อธิบายว่า ผมไม่มีสิทธิ์ใด ๆ ในการตัดสินใจแบ่งแนวเขตที่ดินกัน เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเอกสารของทางราชการต้องให้หน่วยงานมารังวัดให้ และก็จะเถียงกันไม่ได้อีกต้องยอมรับในเอกสารเท่านั้น

ผมขอกลับบ้าน จบเรื่องพร้อมลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้